Thứ Ba, 3 tháng 11, 2015

Du lịch nhật bản ngắm hoa anh đào - Phương pháp 5S bắt nguồn từ Nhật Bản vào đầu những năm 1980 thế kỷ 20 và dần dần được ứng dụng phổ quát ở một số nước như Trung Quốc, Singapore, Ba Lan…. Phương pháp này được vận dụng vào Việt Nam từ năm 1993 khi Nhật mở mang đầu tư vào Việt Nam. 

5s được xem là nguyên tắc hiệu quả trong việc quản lý và giám sát chất lượng sản phẩm một cách tối ưu nhằm tạo ra môi trường sạch sẽ và thuận lợi cho doanh nghiệp.

Theo từ gốc tiếng Nhật, 5 chữ S trong mô hình 5S là viết tắt của Seiri (Sàng lọc), Seiton (Sắp xếp), Seiso (Sạch sẽ), Seiketsu (coi sóc), Shitsuke (Sẵn sàng).


S1: gạn lọc

Phân loại ra những thứ cấp thiết và những thứ không cần thiết. Loại bỏ đi những thứ không cấp thiết và xác định đúng số lượng đối với những thứ cấp thiết. 

S2: sắp đặt

sắp đặt vật dụng, nguyên nguyên liệu, đồ dùng theo trật tự ngăn nắp, khoa học, lấy ở đâu thì để lại ở đấy sao cho tiến trình làm việc được thực hành lưu loát và liên tục. 

S3: Sạch sẽ 
Luôn giữ tinh thần giữ nơi làm việc, dụng cụ, đồ dùng sạch sẽ. Việc đảm bảo vệ sinh phải là một hoạt động bộc trực, liên tiếp dưới sự giám sát, nhân viên tự có tinh thần giữ giàng và coi đó là niềm tự hào, sự đóng góp cho tổ chức. 

S4: chăm nom

Thiết lập một chương trình để duy trì việc thực hiện ngay và có tinh thần 3S trên. 
Tổ chức việc thi đua và đánh giá kết quả thực hành giữa các đơn vị để giữ vững và làm tăng sự quan tâm của nhiều người về 5S. 

S5: Sẵn sàng

Khó khăn lớn nhất trong việc thực hiện 5s là tuân thủ các quy định. do vậy, tổ chức cần hình thành và củng cố các nếp duyệt y hoạt động đào tạo và các quy định về khen thưởng, kỷ luật. Ngoài ra, tổ chức cần bảo đảm các hành động đúng được đào tạo và biểu diễn, trong khi các hành động không đúng phải được phận biết và xử lý. Hãy đảm bảo mọi người đều hiểu và hợp nhất thực hành bởi nếu không có đào tạo và kỷ luật, các bước khác của 5S sẽ không thể thành công. 

Việc vận dụng thành công nguyên tắc 5s đòi hỏi bít tất mọi người trong công ty, tổ chức, doanh nghiệp phải có ý thức tự giác tham gia và tham gia tích cực, nhằm tạo môi trường làm việc chuyên nghiệp và năng suất lao động được cải thiện. Và những người lãnh đạo công ty cũng nên là người tiên phong trong việc thực hành đúng nguyên tắc 5s và phổ biến kỹ càng cho viên chức trong doanh nghiệp hiểu và làm theo.
>>> Xem thêm: du lịch nhật bản giá rẻ

0 nhận xét :

Đăng nhận xét