Thứ Năm, 26 tháng 11, 2015

mang những kẻ mê ăn, niềm vui thú nhất lúc đến những vùng đất mới là xơi món lạ. Ăn chính là bí quyết sống động nhất để hiểu một đất nước!

thứ nhất, bắt buộc thành thật khai báo rằng ta là một thành viên trong đội quân mê ăn ấy. "Hãy nói cho mình biết anh ăn gì, ta sẽ kể cho anh hay - anh là cái người nào" - tớ ko biết đã học lỏm được câu nhắc này của nhà ẩm thực học người Pháp Jean Anthelme Brillat-Savarin ở đâu, chỉ biết nó cứ từ trong dạ dày mà léo nhéo mỗi khi tôi nhìn thấy một món ăn mới. Đã đựng công đi thì cần mua hiểu xem người bản địa thuộc dòng người nào chứ! Lý lẽ của dạ dày xem ra cực kỳ thông minh. Và mẫu lý lẽ đấy càng được dịp "bùng nổ" trường hợp bạn đang ở 1 vùng đất mà người dân thuộc nhóm mê ăn nhất hành tinh: Nhật.

Bạn ko tin ư? Hãy thử bật ti vi lên xem, bạn sẽ thấy ẩm thực là đề tài chiếm rất nhiều "sóng" ở Nhật.Ngoài đời, ẩm thực cũng chiếm phổ biến chỗ trong trái tim người Nhật tới độ nó vươn lên là đề tài bàn luận thường xuyên lúc hai người Nhật gặp nhau. đấy là một dân tộc siêu sành ăn! Tổ chức Giáo dục, khoa học và Văn hóa LHQ (UNESCO) hồi năm 2013 đã công nhận ẩm thực truyền thống Nhật là di sản văn hóa phi vật thể của UNESCO (trước ấy chỉ ẩm thực Pháp với tên trong danh sách này).

Ăn hàu như gặm ổi

Bạn đã bao giờ ngồi vắt vẻo trên cây ổi, có tay hái 1 quả tròn lớn khi lỉu, chà chà vài nhát lên áo rồi há miệng cạp một miếng thật to? đấy là cách ăn trái cây ngon nhất trên đời! Tại Matsushima, 1 thị trấn ở miền Bắc nước Nhật, tớ được ăn kiểu như thế, có điều chẳng hề ăn ổi mà là ăn... hàu.


"Vườn" hàu là 1 nhà máy xử lý, nơi người mình rửa sạch, tiệt trùng và đóng gói hàu sống nguyên con vừa vớt lên từ biển. Ông chủ nhà máy mang tay lấy mấy con hàu to đùng, biểu diễn bí quyết tách vỏ rồi đưa tôi 1 con. Ông mời mình ăn! tớ từng đa dạng lần ăn hàu sống, nhưng cái cảm giác ngồi trong siêu thị sở hữu muỗng nĩa, mù tạt, nước tương không tính khác hẳn với lúc "đối mặt" có con hàu ướt nhẹp và đen đúa. hơi bối rối nhưng ko còn phương pháp nào khác, mình đành nhắm mắt áp dụng bài ăn ổi trên cây. Chao ôi, dòng hương vị tươi rói, nồng nàn vị biển, thanh khiết tuyệt đỉnh, ko bị pha tạp tí gia vị nào khó mà với thể quên được. Tuyệt nhiên ko 1 tí vị tanh tao như tưởng tượng. Suốt ngày hôm đó, tôi ăn đủ mẫu hàu nhưng không bí quyết chế biến nào ngon bằng phương pháp ko chế biến gì cả.

Đằng sau món bánh chiên đơn thuần này là cả 1 "công nghệ bành trướng" đồ sộ
Thịt ếch sống

ko chỉ là hàu, ai cũng biết Nhật nức tiếng mang đủ loại sashimi, nhiều nhất là từ những chiếc cá, hải sản sống. Nghe nhắc tới từ "sống", rộng rãi người đã bỏ chạy. Còn 1 cuộc nghiên cứu khoa học tại Anh năm 2014 thì phát hiện, chính thói quen ăn rộng rãi cá sống, uống trà xanh và ăn chậm giúp phụ nữ Nhật sống thọ nhất thế giới.

Nhưng không phải tất cả các chiếc cá sống đều lành. Nhìn những lát cá mỏng tang, trong suốt được bố trí thật đẹp như nghệ thuật cắm hoa ikebana, khó mang thể nghĩ đến ấy là thịt con cá nóc xấu xí và cực độc, có thể giết chết người ăn vô cùng nhanh ví như dính nội tạng, nhất là gan. Muốn ăn cá độc, cần ra công ty. Chỉ các đầu bếp mang bằng cấp mới chế biến cá nóc. Thế bắt buộc người tớ vẫn cứ yên tâm mà ăn. Người Nhậtuy tín và tự trọng, ko buộc phải phải lăn tăn! Nhưng không chỉ có hải sản. Thế giới sashimi Nhật phần lớn màu sắc. Ít đa dạng hơn nhưng thịt gà sống, thịt ngựa sống, thậm chí thịt ếch sống là các món bạn với thể gọi tại 1 số doanh nghiệp Nhật.

"Đứa trẻ trắng" là món gì ?

Bạn với thể ăn trứng cá hồi ở khắp nơi trên thế giới nhưng ăn ở Nhật vẫn cứ thật đặc trưng. Ẩm thực Nhật chú trọng vào yếu tố tươi và thuần khiết. Thế cần trứng cá hồi tươi rói ở Nhật cứ như những viên pha lê cam sáng bóng lấp lánh, thơm lựng. Tại Sendai, mình đã được 1 bữa "pha lê cam" ra trò mang cơm và cá hồi. Nhưng thiết bị khiến cho ta thắc mắc hơn cả là món phụ màu trắng dọn kèm trong một mẫu chén nhỏ, quăn quăn trông siêu giống ruột non heo. Người phục vụ không nói tiếng Anh, chỉ có thể bảo ấy là shirako. Thôi thì, mình chậc lưỡi, người Nhật ăn được thì tớ cũng ăn được. không hề ăn là phương pháp khám phá sống động nhất sao?

Trứng cá hồi bắt mắt nhưng vật dụng bắt đôi mắt bạn bắt buộc mở thao láo là loại món phụ tất nhiên shirako
mẫu món "lòng heo" đó hóa ra cực kỳ mềm mịn chứ không sần sật như nghĩ đến. Vị như phô mai, với điều kết hợp chứ không ngậy và thơm nồng mùi biển. cứng cáp là hải sản, lúc đấy tớ chỉ với thể khẳng định như thế. Chỉ là 1 món ăn nhỏ, hương vị không quá ấn tượng nhưng bạn sẽ không thể ngủ ngon ví như ko biết mình đã ăn gì. Thế buộc phải buổi tối hôm ấy, trước khi tắt đèn, tớ cần cậy tới anh bạn Google. Xem nào, "shira" tiếng Nhật với nghĩa là trắng, "ko" với nghĩa đứa trẻ. Đứa trẻ trắng với thể là món gì? Thêm 1 cú enter trên bàn phím, tớ rớt trên giường xuống đất.

Shirako, mẫu tên mỹ miều ấy là... tinh trùng cá - một món ngon khác được rộng rãi người Nhật ưa thích, có thể luộc, chiên hoặc - rất đỗi bình thường ở xứ sở sashimi - ăn sống. Xem ra ngọc dương hay ngầu pín dê, bò là chuyện thường ngày ở xứ mình, còn tại Nhật, người ta ăn "cái ấy" của cá (phổ biến nhất là cá tuyết). nhiều quý ông Nhật xem đây là món giúp họ thăng hoa trong phòng the, còn 1 số quý bà thì đánh giá cao shirako ở công dụng khiến cho đẹp.

Đem chuyện này "lăn tăn" sở hữu 1 anh bạn Nhật, anh ta cười xòa: "Đơn giản hóa đi, trứng cá ngon tuyệt thì shirako cũng tuyệt ngon. Bình đẳng giới đấy! Cứ xem shirako là trứng cá... đực thì lần đến, bạn sẽ bắt buộc tậu nó mà ăn!".

1 nhận xét :

  1. Dịch vụ nhận mua do tren ebay của chúng tôi sẽ giúp bạn mua đồng hồ trên ebay thoải mái và giá ship hàng trên ebay lại rẻ và trong thời gian nhanh nhất.

    Trả lờiXóa